มีที่ดิน แต่ไม่มีเงิน สินเชื่อโฉนดที่ดินคือทางออกสำหรับคุณ

บ่อยครั้งมากที่เรามังจะเห็นว่ามีคนนำโฉนดที่ดินไปจำนองหรือจำนำกับแหล่งเงินทุนต่าง ๆ ทั้งในระบบและนอกระบบเพื่อให้ได้มีเงินก้อนมาใช้จ่าย และหลังจากนั้นก็ต้องหาเงินเพื่อไปผ่อนชำระแลไถ่ถอนโฉนดที่ดินนั้นกลับมา หากคุณไม่สามารถนำเงินไปชำระได้ครบตามที่กำหนดอาจจะทำให้คุณต้องสูญเสียที่ดินนั้นไปเลยก็ได้ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ด้วยธนาคารหลาย ๆ แห่งได้ปล่อยสินเชื่อโฉนดที่ดินขึ้นมา ทำให้คนที่มีที่ดินอยู่ในมือสามารถขอสินเชื่อได้มากขึ้น อีกทั้งระยะเวลาในการผ่อนชำระคืน พร้อมดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างสมเหตุสมผล ได้ทั้งเงินอีกทั้งไม่กลัวว่าโฉนดที่ดินที่นำไปเป็นหลักประกันจะต้องโดนยึดไปอีกด้วย

สินเชื่อโฉนดที่ดิน สามารถขอกู้สินเชื่อเพื่อนำไปใช้งานอย่างอื่นได้อีกหรือไม่ ? 

สำหรับคนที่เป็นนักธุรกิจหรือมีความคิดที่จะต่อยอดและขยายจำนวนที่ดินที่มีอยู่ให้กว้างขวางขึ้นไปอีก คุณสามารถนำโฉนดที่ดินที่คุณมีอยู่ในขณะนั้นไปเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อโฉนดที่ดินได้ โดยคุณสามารถขอกู้ซื้อที่ดิน หรือขอสินเชื่อซื้อที่ดินเปล่า หรือขอซื้อที่ดินเปล่าพร้อมปลูกสร้างบ้านได้ โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลงและรูปแบบของการซื้อที่ดินเปล่าผ่อนธนาคารนั้น ๆ แต่ถึงอย่างไรก็แล้วแต่หากคุณกู้เงินซื้อที่ดินมากจนเกินไปและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามจำนวนที่กู้มา อาจจะทำให้ที่ดินที่คุณนำไปเป็นหลักประกันจะถูกยึดโดยธนาคารได้  

อัพเดตสินเชื่อโฉนดที่ดิน สามารถขอกู้ซื้อที่ดินได้จากที่ไหนบ้าง 2024?

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจและกำลังมองหาแหล่งเงินทุน หาเงินกู้ง่ายๆหรือธนาคารที่สามารถขอสินเชื่อที่ดิน ทั้งการขอสินเชื่อโฉนดที่ดินเพื่อนำเงินมาใช้จ่าย หรือสินเชื่อซื้อที่ดินเปล่าเผื่อขยายกิจการหรือจัดตั้งธุรกิจใหม่ ดังนั้นเรามาดูกันว่าคุณสามารถขอสินเชื่อได้จากที่ใดได้บ้าง ?

  1. ธนาคารเอกชนทั่ว ๆ ไปไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกสิกรไทยที่คุณสามารถขอสินเชื่อบ้านโดยการนำโฉนดที่ดินที่อยู่ไปค้ำประกัน แล้วนำเงินออกมาซื้อที่ดินเปล่าหรือซื้อที่ดินเปล่าพร้อมปลูกสร้างบ้านได้ หรือจะเป็นสินเชื่อ property loan ซึ่งหากคุณเป็นเจ้าของที่ดิน หรืออาคารพาณิชย์ หรือสิ่งปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ก็สามารถไปยื่นกู้ซื้อที่ดินได้เช่นกัน 
  2. สถานบันการเงินอื่นที่ไม่ใช่ธนาคาร อย่างเช่น บริษัทเมืองไทย แคปิตอล จำกัด มหาชน ซึ่งให้บริการประเภทสินเชื่อที่ดินโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อในรูปแบบใดก็ตาม
  3. ผู้ให้บริการเงินกู้หรือเงินลงทุนออนไลน์ อย่างเงินเทอร์โบ ที่ได้ปล่อยสินเชื่อที่ดินออกมาช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้มีที่ดินโดยตรง หรือจะเป็นเพื่อนแท้เงินด่วนก็สามารถขอสินเชื่อที่ดินโดยไม่ต้องจดจำนองได้เช่นกัน

การมีที่ดินที่ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะคุณสามารถนำไปแปรสภาพเป็นเงินได้เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก แต่การจะขอสินเชื่อโฉนดที่ดินนั้น คุณจะต้องตรวจสอบถึงแหล่งเงินที่คุณจะนำที่ดินไปขอกู้เงินด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาที่ดินที่เคยเป็นชื่อของคุณอาจจะหลุดไปเป็นชื่อของคนอื่นได้